• +66 956742567
  • info@cafevlv.com
  • Bangkok, Thailand
อาหาร
ลองกอง กับ ลางสาด ต่างกันอย่างไร?

ลองกอง กับ ลางสาด ต่างกันอย่างไร?

หากจะให้ยกตัวอย่างผลไม้ที่มีความละไม้คลายคลึงกันจนบางครั้งหลายๆ ท่านก็แยกไม่ออก ทุกๆ ท่านจะคิดถึงผลไม้ชนิดใดกัน… ซึ่งจากการสังเกตของคนรอบข้างและคนในสังคมก็มักจะมีหลายๆ ท่านที่เรียกสลับระหว่าง “ลองกอง” และ “ลางสาด” เป็นแน่ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบกันสิ๊ว่า “ลองกอง กับ ลางสาด ต่างกันอย่างไร?” เพื่อเป็นการเสียเวลา เราไปลุยกันดีกว่าครับ

ทำความรู้จักกับ ลองกอง

ลองกอง(Longkong) ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดทางแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในหมู่เกาะชวา เกาะมลายู ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และทางภาคใต้ ของประเทศไทย ในจังหวัดนราธิวาส และยังมีในประเทศทางแถบซูรินัม เปอร์โตริโก ออสเตรเลีย และฮาวาย โดยประเทศไทย สามารถผลิตลองกองที่มีคุณภาพได้ดีที่สุด เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมในการปลูกที่เหมาะสม แต่พื้นที่ ที่สามารถทำการปลูกลองกองได้ ยังมีจำกัด ทำให้มีผลผลิตน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จึงทำให้ผลไม้ชนิดนี้ มีราคาสูง และจัดได้ว่าเป็นผลไม้เศรษฐกิจ ที่สำคัญของประเทศอีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งผลไม้อย่าง “ลางสาด” ก็จัดอยู่สายพันธุ์เดียวกับ “ลองกอง” เพียงแต่ลักษณะผลและรสชาติอาจจะแตกต่างกันครับ

7 จุดสังเกตของความแตกต่างระหว่างลองกองและลางสาด

1. ลองกองมีจุก ในขณะที่ลางสาดผลจะเรียบไม่มีจุก
2. เปลือกลองกองมีสีเหลืองซีด แต่เปลือกลางสาดมีสีเหลืองสดใส
3. ลองกองมีผิวค่อนข้างหยาบและขรุขระ แต่ลางสาดมีผิวละเอียดกว่าลองกอง
4. ผลของลองกองกลม ในขณะที่ลางสาดผลออกกลมรี
5. ลองกองมีเนื้อเยอะกว่าลางสาด
6. ลองกองจะให้รสหวานมากกว่าลางสาด วัดจากค่าองศาบริกซ์ มาตรวัดความหวาน ลองกองมีค่าองศาบริกซ์อยู่ที่ 16-19 ในขณะที่ลางสาดมีค่าองศาบริกซ์อยู่ที่ 15-16
7. เมื่อสุก เนื้อลองกองจะแห้ง ขาวและใส ส่วนลางสาดเนื้อจะฉ่ำน้ำ

ประโยชน์ของการกินลองกองและลางสาด

–          นิยมรับประทานเป็นผลไม้สด ให้รสชาติหวานอร่อย อีกทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

–          เปลือกผลแห้ง นำมาเผาเพื่อให้ได้กลิ่นน้ำมันหอมระเหย มีประโยชน์ในการใช้ไล่ยุงได้

–          ลองกองสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ เช่น ทำเป็นน้ำเชื่อม ลูกอม แยมลองกอง ลองกองกวน น้ำลองกอง ไวน์ลองกอง ลองกองผสมวุ้นมะพร้าวในน้ำเชื่อม เป็นต้น

–          เปลือกผล และเมล็ด มีส่วนประกอบของสาร ที่มีความสำคัญทางการแพทย์ และทางด้านอุตสาหกรรม เนื่องจากมีสาร Tannin อยู่เป็นจำนวนมาก

–          มีการนำส่วนผลของลองกองมาสกัดด้วยเอทานอล และละลายสารสกัด 2-5% ในโพรไพลีนไกลคอล (Propylene glycol) เพื่อใช้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ สำหรับทำเป็นเครื่องสำอาง สำหรับผิวหนัง ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยลดรอยด่างดำ อีกด้วย

เกล็ดความรู้เกี่ยวกับ ลองกอง

ลองกองนั้น อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระถือเป็นภัยร้ายที่อาจสร้างความเสียหายต่อเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงตามมา เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็งบางชนิด รวมทั้งเร่งให้เกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากความเสื่อมสภาพของเซลล์อย่างต้อกระจกหรือจอประสาทตาเสื่อม ผลการวิจัยชิ้นหนึ่งชี้ว่าสารสกัดจากเปลือกลองกองมีสารต้านอนุมูลอิสระประเภทฟีนอลิกซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันเซลล์ดีเอ็นเอจากการถูกทำลายหรือเกิดความเสียหายได้

การกินลองกองให้ไม่เสียสุขภาพ

ก่อนรับประทานลองกองทุกครั้งควรที่จะทำการล้างให้เรียบร้อยก่อนเสมอ เพราะการปลูกลองกอง ทางเกษตรกรต้องบำรุงด้วยปุ๋มเคมีมากกมาย กว่าจะได้ผลผลิตที่ดีออกมานั้นเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ลองกอง กับ ลางสาด ต่างกันอย่างไร?” ที่เราได้หาคำตอบมาในช้างต้น หวังว่าจะข้อมูลที่ดีกสำหรับท่านที่ไม่ทราบความแตกต่างระหว่างลองกองกับลางสาดครับ สุดท้ายนี้ขอให้กินลองกองหรือลางสาดอย่างพอประมาณ เพื่อป้องกันไม่ให้กินมากเกินไปครับ